Tin Tức

Giới thiệu về phương pháp học CLIL trong hoạt động giáo dục

03/23/2022

CLIL là một phương pháp học đang rất phổ biến tại các nền giáo dục hàng đầu như Anh, Mỹ, Canada, Tây Âu,... Nhiều giáo viên nhận ra rằng những học sinh nhận ra giá trị, mục đích của việc học tập, sẵn sàng trước những thách thức chủ động tư duy và luôn đặt câu hỏi chính là những học sinh tích cực nhất lớp. 

Tuy nhiên nếu không có những điều này, lớp học sẽ trở nên kém sôi nổi, buồn chán. Những bài học CLIL có ý nghĩa, có thách thức sẽ đặc biệt khiến các em suy nghĩ sâu và chủ động hơn. Hãy cùng Sách Mềm tìm hiểu thêm thông tin về phương pháp học này nhé!

Phương pháp học CLIL là gì?

CLIL (Content and Language Integrated Learning là một phương pháp học tích hợp nội dung và ngôn ngữ với mục đích giúp học sinh có thể đồng thời tiếp thu kiến thức môn học và ngôn ngữ mới một cách tự nhiên.

Ngay khi ra đời, CLIL đã tạo một tiếng vang lớn ở Châu Âu và nhanh chóng được nhiều trường đại học, tổ chức giáo dục danh tiếng hàng đầu thế giới áp dụng vào việc giảng dạy ngoại ngữ.

Sách Mềm tự hào là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng phương pháp học CLIL vào giảng dạy Tiếng Anh cho các em học sinh tại Việt Nam.

Lợi ích của việc học Tiếng Anh bằng phương pháp CLIL

Phát triển khả năng tư duy toàn diện

Tiếng Anh là công cụ trong lớp học CLIL để học sinh tiếp thu kiến thức trên các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Nội dung học có thể là bất kỳ điều gì khiến trẻ cảm thấy hứng thú như văn hóa, xã hội, khoa học, toán học, địa lý,...

Với CLIL, kiến thức hoàn toàn được giới thiệu thông qua video, hình ảnh, hoạt động nghệ thuật,... Đồng thời kết hợp ngôn ngữ nói và chuyển động cơ thể để học sinh ghi nhớ thông tin.

CLIL tạo ra môi trường để học sinh được trải nghiệm Tiếng Anh bằng cả 5 giác quan, hình thành phản xạ linh hoạt và phát triển tư duy toàn diện.

- Phát triển tư duy “mở”: Việc tiếp xúc với văn hóa của nhiều quốc gia khác nhau giúp học sinh mở rộng cách nhìn nhận một vấn đề bằng nhiều hướng suy nghĩ khác nhau. Từ đó hình thành phản xạ “tư duy mở”. 

- Phát triển tư duy logic, phản biện: Việc lồng ghép các trò chơi trí tuệ, các tình huống, toán vui, vấn đề trong cuộc sống vào bài học giúp học sinh hình thành tư duy logic. Đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả.

- Phát triển tư duy sáng tạo: Học Tiếng Anh thông qua các hoạt động nghệ thuật, diễn kịch,... thúc đẩy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của học sinh.

- Phát triển kỹ năng mềm: Các hoạt động nhóm, thuyết trình,... giúp học sinh tự tin nói trước đám đông, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.

Có thể học Tiếng Anh qua nhiều chủ đề

Mục đích của giáo viên ngoại ngữ là giúp học sinh có được kỹ năng ngôn ngữ thành thạo. Vì vậy giáo viên nên giới thiệu cho học sinh những chủ đề đa dạng khi phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Mỗi chủ đề sẽ có những trường từ vựng, ngữ pháp và cách tiếp cận học tập riêng.

Tự tin thể hiện khả năng Tiếng Anh của mình

Khi tìm hiểu thông tin về một chủ đề, giáo viên cũng nên tạo cơ hội cho học sinh thể hiện những hiểu biết của mình. Có thể bắt đầu bằng những hoạt động đọc hiểu đơn giản và nâng dần những yêu cầu về tư duy.

Một bài học CLIL tốt nên sử dụng các minh họa đồ họa như timeline, biểu đồ hay sơ đồ tư duy. Điều này giúp học sinh phân tích và thấu hiểu thông tin một cách cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. 

Có thể nói khi tạo điều kiện cho học sinh suy nghĩ sâu hơn là giáo viên đã mang đến những trải nghiệm học tập tích cực hơn cho các em.

Tự tin giao tiếp Tiếng Anh như người bản ngữ

CLIL giúp học sinh giao tiếp Tiếng Anh một cách tự nhiên, linh hoạt, tiến dần đến tốc độ nói và nghe của người bản ngữ bởi CLIL:

- Rút ngắn tối đa thời gian làm chủ ngôn ngữ vì giai đoạn “tiếp xúc” và thực hành ngôn ngữ diễn ra cùng một lúc.

- Việc học môn học bằng Tiếng Anh giúp học sinh tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ. Học sinh nghĩ và nói bằng Tiếng Anh chứ không cần “dịch” sang tiếng mẹ đẻ trong đầu, từ đó tăng tối đa tốc độ giao tiếp.

- Cùng một nội dung ngôn ngữ được thực hành nhiều lần thông qua các hoạt động đa dạng, giúp học sinh nhớ lâu mà không cảm thấy nhàm chán, xây dựng niềm đam mê Tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ.

Học Tiếng Anh hiệu quả qua các hoạt động tổng kết bài học

Một hoạt động để tổng kết bài học sẽ giúp học sinh sử dụng những điều vừa học được nhằm tạo ra những sản phẩm độc đáo liên quan đến nội dung bài học. 

Hoạt động này cần có tính phối hợp (học sinh hoàn thành một việc gì đó cùng nhau), tính sáng tạo (học sinh đưa ra những ý tưởng độc đáo) và tính giao tiếp (nghe, nói, đọc, viết trong cả quá trình). Bên cạnh đó, cần tạo cơ hội cho học sinh trình bày sản phẩm của mình với cả lớp, rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông.

Tại Sách Mềm, chương trình giảng dạy Tiếng Anh trẻ em được áp dụng phương pháp CLIL một cách toàn diện giúp hiệu quả dạy và học được nâng cao.